LÍNH SƯ 2 CÓ LỆNH LÀ ĐI, ĐÃ ĐI LÀ ĐÉN, ĐÃ ĐÁNH LÀ THẮNG

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

NGÀY ĐẦU TIÊN LÀM LÍNH SƯ 2

Khoảng trung tuần tháng 2 năm 1972 đại đội tôi hành quân qua binh trạm 12 thuộc đoàn 559. Chúng tôi mỗi người một ba lô trên lưng với tất cả trang bị được cung cấp từ miền bắc, trước ngực một khẩu AK47, thắt lưng một băng đạn và 2 trái mỏ vịt, trên cổ vắt vẻo một ruột ngựa khoảng 6 – 7 kg gạo.

Đường đi thì hết xuống dốc lại lên dốc, mà cái dốc gần cuối thuộc binh trạm 12 sao dài đến thế, người không mang vác gì cũng còn phải nghỉ chân huống hồ mang nặng.
Đội hình đại đội giãn cách mỗi lúc một xa, nhóm tôi có 3 anh em cùng huyện luôn chờ nhau cùng leo dốc.
Đi trước tôi là cậu Lựu ( Đỗ Văn Lựu – Quê hương chính gốc của chiếc gậy trường sơn ) .

Mệt mỏi chúng tôi rệu rã  đi như đếm từng bước.
Tôi thấy có 2 người trang phục bà ba đi vượt lên. Người đi trước không mang ba lô mà thay vào đó là  một chiếc gùi, còn thì cũng y chang súng và ruột gạo vắt cổ. Người thứ hai nhỏ con hơn nhưng gần như không mang vác gì, tòng teng một chiếc gùi nhỏ trên lưng, tay cầm cây gậy chống.

Hai người đi có thể nói là khá nhanh, khi vượt qua cả 3 chúng tôi bỗng anh Lựu nói to :
- Ông gì ơi ! ông có lên dốc không mang giùm tôi cái ruột gạo với, Lựu nói to lẫn tiến thở .
Người đi sau dừng lại, chờ khi anh Lựu đi đến gần rồi nói :
- Bạn mang nặng lắm phải không ? Tôi cũng lên dốc đây, đưa tôi mang đỡ cho và tiện tay nhắc luôn cái ruột gạo của Lựu vắt lên vai mình. Chưa hết anh ta lại có nhã ý mang hộ khẩu súng lủng lẳng trước bụng nữa.
Anh chàng Lựu rối rít cảm ơn và nói :
- Ông mang hộ tôi cái ruột gạo là tốt rồi, súng thì không nhờ người khác đươc. Như thể sả cơn mệt Lưu văng ngay cái văn phong của lính “ Đ.. mẹ cái dốc đ.. gì mà dài thế “
- Còn một đoạn nữa thôi là tới đỉnh rồi,  mà cũng sắp tới đơn vị rồi. Người mang hộ Lưu ruột gạo vừa đi vừa nói vọng lại .

Ba anh em chúng tôi đỡ nhau và cố gắng để không bị rớt phía sau. Khi chúng tôi leo tới đỉnh thấy cả hai người ngồi nghỉ. Nhận lại bao gạo, anh chàng Lựu nhe cả bộ hàm răng cười cám ơn lấy cám ơn để.

Khác với mọi hôm, thường khoảng  hơn 16 giờ mới tới trạm nhưng hôm nay mới 14 giờ chúng tôi đã đến nơi.
Đây không phải là trạm giao liên mà là hậu cứ. Ai đó đã làm sẵn cho chúng tôi những chiếc phòng ngủ chìm dưới mặt đất, có sẵn hai  bộ xà dọc đủ mắc võng cho cả tiểu đội, hai bên hầm ngủ còn có cả hầm chữa A . Các anh lính cũ dẫn đường, phân chia chúng tôi vào các hầm và  thông báo tình hình “ Doanh trại “

Nghỉ ngơi chừng hơn một giờ thì có lệnh tập trung tại " Hội trường"
Hội trường cũng được đào sâu hơn 1 m nếu ngồi thì cũng ngập đầu . Chúng tôi ngồi vào những chiếc ghế “ Mới “ thiết kế  bằng  cành, thân cây rừng nhỏ.
Sau khi đã ổn định xong chỗ ngồi chúng tôi thấy mấy anh lính cũ đứng cả dậy, chúng tôi cũng đứng lên theo.

Bước vào hội trường có 5 anh lớn tuổi hơn trong số đó ba người vận bộ đồ kiểu “Bà ba “ hai người trong trang phục bộ đội chính quy những đã cũ. 


Tôi để ý thấy một người đi lại phía chúng tôi, ngồi ké ngay chỗ của Lựu. Nhìn kỹ nhận ra cái ông mà anh chàng Lựu đích danh nhờ mang ruột gạo.

Trước khi cuộc họp bắt đầu. Một trong hai người bận quân phục nét mặt tươi cười hỏi chúng tôi :
- Ai là người sáng nay nhờ thủ trưởng mang hộ gạo nhỉ ?
Mọi người nhìn nhau, tôi nhìn vào Lựu, hai tai anh chàng đỏ lựng.
Cả hội trường cười vang.
- Chưa biết thì nhờ cũng được. Biết rồi là không được nhờ nữa nhé, nhờ nữa là đánh đòn đấy. Cả hội ngường lại cười to hơn.

Sau khi giới thiệu và làm quen chúng tôi mới biết người mang hộ chàng Lựu của chúng tôi bao gạo lên dốc chính là  - Đại tá Nguyễn Chơn sư trưởng sư 2, còn người hỏi chuyện vui là chính ủy sư đoàn Thuần. Đơn vị đón chúng tôi là C21- Đại đội trinh sát trực thuộc F2

Vâng tôi bắt đầu vào nhập lính F2 là như vậy đấy

Đỗ Đặng Biên

7 nhận xét:

  1. tấm hình nhà truyền thống f2 và di ảnh của 3// Trương Hồng Anh là do tôi chụp.
    Sao không hỏi ý kiến của tôi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã nhắc đến điều này.
      Tôi làm trang này như một sự tri ân những người lính sư 2 đã hy sinh vì cuộc chiến,mà tôi thuộc người may mắn còn sống. Tôi chỉ mong muốn những người lính sư 2 có một sân chơi như thành vien và có thể tìm thấy hình bóng mình trong đó.
      Tôi rất mong muốn mọi người cùng tham gia xây dựng trang này với niềm tự hào là lính sư 2 như tôi đã phát biểu trong ngày kỷ niệm thành lập sư 2 ( 20/10/2012)
      Tôi trân trọng kính mời anh tham gia trang này với tư cách Quản trị trang. Anh cho tôi số ĐT tôi xin chia sẻ cùng anh


      Xóa
    2. Chào chú đọc bài viết này của chú thấy chú có nhắc tới đơn vị đón các chú là C21 trực thuộc F2 cháu có cảm giác như đc gặp người nhà mình trong bài viết nnày

      Xóa
  2. -Tôi nhất trí kết nối với bác . Nếu bác cần gặp thì liên lạc trước với tôi theo CCB.khu5@yahoo.com
    -Nếu bác ở Hà Nội thì hãy liên hệ với con gái của 3// Trương Hồng Anh , hy vọng sẽ có nhiều thông tin về người chỉ huy tài hoa này.

    Trả lờiXóa

  3. Thượng tướng - Anh hùng QĐ - Nguyễn Chơn ?????
    =============
    nhầm rồi bác ơi. Đấy là ảnh của bác Giáp Văn Cương
    Photobucket của tôi có vấn đề, khắc phục xong tôi gửi ảnh các thủ trưởng cho quý các bác xem

    Trả lờiXóa
  4. Chú có phải là lính C21 trực thuộc F2 không ạ?

    Trả lờiXóa