LÍNH SƯ 2 CÓ LỆNH LÀ ĐI, ĐÃ ĐI LÀ ĐÉN, ĐÃ ĐÁNH LÀ THẮNG

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Tìm bố từ một bài thơ

LIỆT sĩ Nguyễn Quang Khẳng là chiến sĩ quân y Tiểu đoàn 16 (sau này là Tiểu đoàn 12) Sư đoàn 2, Quân khu 5.
Năm 1969, trong một lần đi công tác hậu cứ, ông hy sinh ở xã Điện Nam Bắc, Điện Bàn.
Do chiến tranh, thông tin không trùng khớp nên trong giấy tờ vẫn ghi là hy sinh ở chân đèo Đá Trắng thuộc xã Quế Hiệp, Quế Sơn (Quảng Nam).
Lúc đó, con trai liệt sĩ Nguyễn Quang Khẳng là Nguyễn Quang Thành mới 10 tuổi. Đến tuổi trưởng thành, nỗi nhớ và lòng yêu kính bố thôi thúc Nguyễn Quang Thành đi bộ đội. Tốt nghiệp trường Sĩ quan Hóa học, anh Thành xin về công tác ở Sư đoàn 2. Anh cũng đã tìm hiểu từ những đồng đội cùng đơn vị của bố, sau đó 3 lần lặn lội về Quế Sơn tìm hài cốt bố nhưng đều thất vọng.

alt
Cháu Nguyễn Thị Hồng Thạch xem các kỷ vật của ông nội - liệt sĩ Nguyễn Quang Khẳng.

Một ngày tháng 6.2007, người em con chú ruột anh Thành (cũng là bộ đội) đã mang về cho gia đình một niềm vui lớn. Trên báo Quân đội Nhân dân ngày 4.6.2007, trong mục tìm thân nhân liệt sĩ có đăng thông tin: Hội Cựu chiến binh xã Điện Nam Bắc (huyện Điện Bàn) phát hiện ngôi mộ vô danh trong khu vực giải tỏa ở thôn 2A. Di vật gồm có chiếc ví màu đen đã bị cháy sém, màu loang lổ, trong đó có tấm ảnh khá rõ nét 2 chiến sĩ bộ đội chụp chung và một bài thơ viết về Quảng Bình có thể đọc được những câu
“Súng ta giăng lửa trên cao/
Không cho quân Mỹ cướp vào chốn đây…
Vĩnh Linh quê mẹ thân yêu/
Câu ca chiến thắng sớm chiều rộn vang…”.


Người cháu thấy tấm ảnh giống bố mình nên đưa về cho bố và bác gái xem. Bà Nguyễn Thị Út - vợ liệt sĩ Nguyễn Quang Khẳng khi xem tấm ảnh đã bật khóc và nói: “Ông nhà tôi đây rồi!”.
Bà còn cho mọi người biết, chồng mình hồi ở nhà rất mê thơ, bài nào hay thường ngâm cho bạn bè nghe, nhất là thơ về quê hương.

Cả nhà tức tốc liên hệ với Hội Cựu chiến binh Điện Bàn, sau đó 2 con trai là Quang Khánh, Quang Thành cùng người chú khẩn khương vào Quảng Nam. Xã đội trưởng xã Điện Nam Bắc sau khi đưa gia đình thăm mộ liệt sĩ Khẳng trong nghĩa trang đã cho gia đình anh Thành xem toàn bộ di vật mà ông có trách nhiệm cất giữ. Mọi người càng biết ơn Hội Cựu chiến binh huyện Điện Bàn khi biết tấm ảnh trên ví rất nhỏ và cả bài thơ cũng nhàu nát đã được phóng to để đăng báo, nhờ thế mà gia đình dễ dàng nhận ra người thân. Người lái máy ủi ở công trình còn cho biết, khi máy ủi đến khu đất có mộ liệt sĩ thì trục trặc liên tục nên phải xuống kiểm tra, nhờ thế mà phát hiện hài cốt.
alt
Liệt sĩ Nguyễn Quang Khẳng (bên phải) trong di ảnh được tìm thấy cùng hài cốt.
Ảnh: HỒNG VÂN

Tuy khẳng định người được tìm thấy là bố mình, nhưng vì không có tên nên để chắc chắn, anh Thành quyết định nhờ dân quân xã đào chỗ đất cũ tìm được một mảnh xương sọ nhỏ còn sót lại bằng móng tay có dính sợi tóc xoăn của liệt sĩ. Anh gói cẩn thận mang ra Hà Nội xét nghiệm, cùng đi có người em ruột của liệt sĩ là bà Nguyễn Thị Khỉu.
Trở lại Hà Nội lấy kết quả, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi trung tâm tổ chức trang nghiêm việc bàn giao. Dự đoán đã đúng: AND trên mẩu xương được tìm thấy hoàn toàn trùng khớp với AND người em gái của liệt sĩ Khẳng. Cả nhà mừng ôm nhau khóc. Mẹ anh Thành mừng đến mức quýnh quáng té ngã đau ở vai nên không thể cùng con cháu vào Quảng Nam đón hài cốt.

Ngày bốc mộ trong nghĩa trang có Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh Điện Bàn, lãnh đạo và nhân dân xã Điện Nam Bắc. Mọi người thành kính tiễn đưa liệt sĩ về với gia đình. Cũng không khí ấy, tại nghĩa trang xã Xuân Ninh đã tổ chức  nghi thức trang trọng với hàng tiêu binh, nhân dân ra kín đường đón người con quê hương. Rất nhiều đồng đội của liệt sĩ Khẳng đã về dự lễ. Trước đó, Sư đoàn 2 đã hỗ trợ tiền đi lại để Nguyễn Thị Bích Đào - con gái liệt sĩ Khẳng, nhân viên phòng Tham mưu của đơn vị, lo việc cho bố (gia đình liệt sĩ Nguyễn Quang Khẳng có 4 người đều công tác ở Sư đoàn 2).
Trên bàn thờ gia đình, hiện có tấm ảnh liệt sĩ Nguyễn Quang Khẳng đã được tách riêng và tấm ảnh chung 2 người được tìm thấy trong ví. Tất cả các di vật cũng được thờ tự. Anh Thành còn kể rằng anh đã nhờ đăng báo tìm danh tính người chụp chung với bố nhưng từ ấy đến nay vẫn chưa có tin tức. Anh cũng muốn tác giả bài thơ về Quảng Bình mà bố anh lưu giữ và nhờ đó xác định được quê quán. Nếu tìm được, quả là một điều kỳ diệu nữa mà cuộc sống mang lại cho gia đình anh...

Nguồn : Baoquangnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét